[Dịch] EXO KAI – Phỏng vấn 종인 news & Sports Seoul

 

c1nfzacuqaao4hu

e-trans: ctrlbeat (1) (2)

v-trans: mình

nguồn: http://entertain.naver.com/read?oid=468&aid=0000224850


“Nhiệt huyết của tôi đang cuồn cuộn như một chú gà chiến, bởi lẽ năm nay – năm Dậu – là năm của tôi.”

2016 là một năm tràn đầy nuối tiếc với Kai, dancer chính của nhóm nhạc idol quốc dân EXO. Nhóm vẫn gặt hái được nhiều thành công, nhưng cá nhân cậu không thể tham gia các hoạt động của nhóm do chấn thương mắt cá chân hai lần và phải nghỉ dưỡng thương 4 tháng. Đó là lí do tại sao chàng trai tuổi Dậu này có vẻ khí thế lạ thường khi đối diện với năm 2017. Trong lần gặp gỡ gần đây, Kai cho biết cậu rất háo hức chào đón năm Dậu như một chú gà chiến giương mào dũng mãnh.

– Năm vừa qua là một năm thành công đối với EXO. 

“Đó là một năm đầy nuối tiếc đối với cá nhân tôi. Tôi rất vui vì các thành viên được hoạt động cá nhân nhiều hơn, có nhiều cơ hội thể hiện cá tính và tài năng hơn, nhưng cũng vì thế mà cả nhóm ít hoạt động cùng nhau hơn một chút. Điều đó có nghĩa là chúng tôi hiếm có dịp được gặp trực tiếp các fan. Số lượng fansign của nhóm cũng không nhiều như năm ngoái. Bên cạnh chuyện bài hát có trở thành hit hay không thì bản thân tôi muốn chúng tôi được hoạt động thật nhiều, có nhiều thời gian tiếp xúc với fan và cùng nhau đứng trên sân khấu nhiều hơn.

Mỗi thành viên đều có một cảm nhận riêng về năm 2016. Một vài thành viên tham gia diễn xuất hoặc hoạt động nhóm nhỏ, số khác tập trung trau dồi kĩ năng. Mỗi người đều có thể nhìn lại bản thân từ vị trí của mình, và tôi cảm thấy năm vừa rồi là dịp để chúng tôi suy nghĩ về điểm mạnh của mình và nhận ra mình phải chú trọng vào mặt nào.”

EXO bao gồm Kai đã đạt được nhiều thành tựu hơn bất cứ nhóm nhạc nào khác, với nền tảng là một fandom mạnh. Album thứ 3 của họ phát hành vào tháng 6 năm ngoái đã thiết lập kỉ lục mới, mang về cho EXO danh hiệu “triple million seller” (lần thứ ba đạt doanh số hơn một triệu bản cho một album), tiếp nối hai album đầu tay. Đồng thời, nhóm cũng càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc và nhận được nhiều tình cảm từ ca khúc hợp tác cùng Yoo Jae Suk, ‘Dancing King’. Bên cạnh đó, hoạt động nhóm nhỏ và solo cũng rất tích cực, với album solo tiếng Trung của Lay, ‘Lose Control’ và nhóm nhỏ ‘ChenBaekXi (CBX)’  của Chen, Baekhyun, và Xiumin giành được nhiều sự chú ý. D.O. cũng đảm nhận vai chính trong bộ phim điện ảnh ‘Hyung’. Ngoài ra, EXO cũng phát hành album mùa đông ‘For Life’ tháng 12 vừa rồi, thể hiện sự chăm chỉ của cả nhóm. Tuy nhiên, đó lại là một năm để lại nhiều nuối tiếc cho cá nhân Kai. Lí do là vì cậu đã phải nghỉ dưỡng thương 4 tháng sau chấn thương 2 lần ở mắt cá chân, và cũng bởi cậu phải để fan nhìn thấy hình ảnh mình ngồi trên xe lăn.

– Năm 2016 là một năm như thế nào đối với Kai?

“Với tôi, đó là một năm để lại nhiều nuối tiếc. Thậm chí tôi phải để các fan nhìn mình di chuyển bằng xe lăn vì mắt cá chân bị thương nặng. Tôi cũng không được nhảy, một công việc tôi rất yêu thích, vì phải tập các bài tập hồi sức. Tôi còn bị stress vì lo sợ tái chấn thương. Đó có lẽ là lí do tại sao cuối năm 2016 tôi lại hừng hực khí thế như vậy. Tôi tập luyện riêng 8 tiếng một lần và nhiệt huyết của tôi đang cuồn cuộn như một chú gà chiến. Tôi rất trông chờ năm nay vì đó là năm Dậu – năm (tuổi) của tôi.”

– Một khoảnh khắc bạn yêu thích nhất kể từ khi EXO debut? 

“Nếu phải chọn một thì hơi khó. Đầu tiên là tôi vẫn còn nhớ ngày diễn ra showcase debut của nhóm, 31 tháng 3 năm 2012. Trước đó, tôi không có lí do gì để biểu diễn cho mọi người, và đó thực sự là trải nghiệm sân khấu đầu tiên của tôi. Tiếng khán giả reo hò, cảm giác run lẩy bẩy,… không lẽ nào tôi lại quên được. Trước lúc diễn, tôi vô cùng hồi hộp nhưng khi bước lên sân khấu, tôi đã bật cười trong lúc chờ nhạc nổi lên. Tôi phấn khích đến nổi không thể hoàn thành điệu nhảy mình hài lòng.

Tôi cũng không quên tháng 5 năm 2012, Dream Concert chúng tôi tham gia ngay khi vừa debut. Lần đó là ở SVĐ Seoul World Cup và chúng tôi diễn ‘Sorry Sorry’ của tiền bối Super Junior. Cả nhóm đều hồi hộp vì phải đứng trước một sân khấu quá lớn. Trước khi diễn, chúng tôi tập trung lại, hò hét cho bớt run và truyền cho nhau sức mạnh. Vậy nên tôi cảm thấy khi đó tất cả các thành viên đều hạnh phúc và hừng hực tinh thần chiến đấu. Mỗi khi ngồi cùng nhau, chúng tôi thường nhớ lại khoảnh khắc ấy. Nhận daesang ở các giải thưởng âm nhạc cũng là khoảnh khắc cảm động.”

– Một khoảnh khắc đáng tiếc và khó khăn nhất tính đến hiện tại? 

“Tôi cảm thấy vô cùng khổ sở khi tái chấn thương mắt cá chân vào năm ngoái. Tôi phải nghỉ ngơi trong vòng 4-5 tháng. Khó có thể thoát khỏi cảm giác tuyệt vọng và chán nản. Tôi cũng vừa mới vượt qua nó cách đây không lâu. Bình thường, tôi là một người chăm tập luyện, thích nhảy và thích đứng trên sân khấu hơn bất cứ ai, nhưng vì chấn thương ở chân mà tôi không thể nhảy hay làm điều mình muốn. Tôi đã bị khủng hoảng.

Chân tôi đã lành nhưng chưa khỏi hoàn toàn. Cách đây không lâu, tôi vẫn lo sợ rằng mình sẽ lại tái chấn thương, cộng thêm áp lực nghi ngờ bản thân liệu có thể làm tốt hay không. Có lẻ stress đã dồn ứ trong người tôi vì chấn thương một thời gian dài. Tôi cần phải tận hưởng cảm giác nhảy kể cả khi luyện tập, nhưng tôi nhận ra rằng dù đã bình phục, tôi vẫn thường xuyên nghỉ ngơi. Đã có lúc tôi tự hỏi mình đang làm gì. Xem lại màn biểu diễn của mình, tôi cũng không hài lòng. Có nên nói rằng ngọn lửa trong tôi đang lụi dần không?

Tầm tháng 9 – tháng 10 năm ngoái, tôi bắt đầu quyết tâm rằng mình không thể như thế. Hiện tại, vào những hôm không có lịch trình, một ngày của tôi chỉ có luyện tập. 5 tiếng tập nhảy, 2-3 tiếng học diễn xuất, 3 tiếng học hát, xong xuôi đã là 2 giờ sáng. Tôi rất trông chờ vào năm nay. Bản thân tôi vẫn cảm thấy hình như mình đã mất cảm giác với sân khấu. Tôi đang chờ đón một tôi trau chuốt hơn (một Kai đã trở về 100% công lực, nếu không muốn nói là hơn).”


EXO Kai, “12 Năm Trước Chọn SM Thay Vì Ballet, 12 Năm Sau Muốn Được Công Nhận Là Người “Xuất Sắc Nhất”

EXO có một mối liên hệ đặc biệt với Sports Seoul, nhà tài trợ của Seoul Music Awards. Nhóm từng thắng giải tân binh tại Lễ Trao giải lần thứ 22 (tổ chức năm 2013) – cũng là lễ trao giải (Seoul Music Awards) đầu tiên của nhóm kể từ khi debut vào năm 2012, giải bonsang, album nhạc số và daesang tại Lễ Trao giải lần thứ 23 năm 2014. Năm 2015, nhóm tiếp tục nhận giải bonsang, iQiyi popularity award và daesang lần thứ hai liên tiếp. Năm 2016, nhóm tiếp tục nhận giải bonsang, daesang và Hallyu Special Award, đồng thời ẵm danh hiệu “triple crown” (daesang) trong 3 năm liền. EXO trở thành nhóm nhạc đầu tiên trong lịch sử làm nên phép màu “3 chiến thắng daesang liên tiếp” tại Lễ Trao giải Seoul Music Awards lần thứ 25.

Đặc biệt, Kai đã trở thành chủ để nóng vì rơi nước mắt khi phát biểu nhận giải tại Lễ Trao giải Seoul Music Awards lần thứ 25, tổ chức vào đúng sinh nhật mình (14 tháng 1).

– Trong Lễ Trao giải Seoul Music Awards năm ngoái, bạn nói mình rất vui vì được nhận một giải thưởng lớn vào ngày sinh nhật và rơi nước mắt

“Daesang của lễ trao giải nào cũng đáng quý, nhưng chiếc cúp daesang chúng tôi được trao tại Seoul Music Awards năm ngoái vào tháng 1, đúng sinh nhật tôi là món quà tuyệt vời nhất tôi từng được nhận. Giành daesang 3 năm liên tiếp không phải chuyện đơn giản. Tôi cảm nhận được sự ủng hộ vô vàn của các fan và giải thưởng đó đối với tôi như một món quà sinh nhật. Vì thế, tôi luôn nhớ phải làm việc chăm chỉ hơn vì màn biểu diễn của chúng tôi.

Lí do tôi khóc trong lúc phát biểu nhận giải là vì các hoạt động năm 2015 đối với bản thân tôi không hề dễ dàng. Bắt đầu từ tháng 1, cả nhóm đã bận rộn quay MV và tôi gặp một chút khủng hoảng cá nhân. Sau đó, tôi tự động viên mình, nhìn ước mơ trở thành ca sĩ của những người xung quanh và tự nhủ mình cũng phải chăm chỉ và hạnh phúc. Một năm của tôi đã trôi qua như thế, nhưng vì hoàn thành tốt mà chúng tôi đã được nhận giải thưởng. Giải thưởng luôn mang một ý nghĩa lớn, nhưng riêng giải thưởng này tôi đặc biệt trân trọng.”

Đây là giáp thứ hai của Kai, chàng trai tuổi Dậu. Kai kể rằng cậu vẫn nhớ mình đã từng bị công ty chủ quản hiện tại, SM Entertainment, loại và ôm vết thương lòng cách đây 12 năm, đúng một giáp. Nhưng trong vòng 12 năm, cậu luôn giữ vững vị trí hàng đầu trên tư cách một thành viên nhóm nhạc idol với khát vọng chinh phục thử thách mới. Kai, người được chọn là một trong những idol nhảy đẹp nhất cả nước, bày tỏ nguyện vọng muốn tên mình được được đính kèm từ “xuất sắc nhất” trong một giáp nữa.

– Bạn có để ý thấy nét đặc trưng của người nổi tiếng tuổi Dậu là gì không?

“Người nổi tiếng tuổi dậu tôi thân nhất là Taemin của SHINee. Xung quanh tôi không có nhiều người nổi tiếng tuổi Dậu lắm nên tôi cũng không biết, nhưng Taemin và tôi có một điểm chung. Chúng tôi thường xuyên làm mất đồ và rất hậu đậu (cười). Chúng tôi cũng chỉ toàn tâm toàn ý vào một công việc nhất định.”

– Kế hoạch hoạt động của bạn và nguyện vọng năm 2017, năm Dậu? 

“Tôi sẽ làm việc thật nhiều. Tôi muốn điên cuồng làm việc và tôi nghĩ mình phải làm việc cật lực. Đương nhiên là tôi vẫn sẽ miệt mài nhảy và hát, nhưng nếu được giao một thử thách mới, tôi cũng muốn cố gắng hết mình. Riêng tôi thì muốn ghi hình video mình nhảy và cho các bạn fan xem. Tôi cũng muốn được hoạt động nhiều cùng EXO.”

– Điều bạn muốn nghe cuối năm 2017?

“Thay vì một điều tôi muốn nghe thì có một điều tôi muốn nói. Như tôi vừa nhắc đến, mỗi khi có người hỏi năm 2016 của tôi thế nào, tôi đều trả lời bằng từ “đáng tiếc.” Khi 2017 kết thúc, tôi muốn mình có thể tự tin trả lời phỏng vấn rằng, ‘Đó là một năm thành công. Tôi rất hạnh phúc.'”

– Mới đây, bạn đã tham gia web drama ‘7 Nụ Hôn Đầu’. Bạn có hứng thú với diễn xuất không?

“Tôi mới đóng một vài tập web drama thôi nên chưa thể tự hào khẳng định điều gì về diễn xuất hay làm diễn viên được. Tôi nghĩ mình đang ở thời điểm cảm thụ vẻ đẹp của diễn xuất. Cả đời tôi chỉ biết nhảy và hát mà phải nhận một thử thách khá khó khăn là diễn xuất, nhưng tôi đã bắt đầu mê nó rồi. Tôi còn rất nhiều thiếu sót và phải học hỏi nhiều nhưng diễn xuất rất vui. Giờ thì tôi đã hiểu tại sao diễn viên thích diễn xuất. Tôi vẫn còn non nớt, nhưng cảm giác hạnh phúc khi quay phim trong tôi đang ngày một lớn dần. Làm việc gì cũng nên trong tâm trạng vui vẻ, nên tôi nghĩ rồi diễn xuất cũng sẽ mang lại niềm vui cho tôi, giống như nhảy và hát vậy.”

– Bạn đã làm gì vào năm 2005, tức là năm Dậu cách đây 1 giáp? 

“Năm 2005 tôi đang học lớp 6. Tôi học ballet từ năm 8 tuổi và khi ấy tôi đang có ý định vào một trường cấp 2 chuyên về ballet. Bố tôi lại nghĩ khác. Bố tôi bảo tôi đi thử giọng cho SM Entertainment. Buổi thử giọng của SM không hiểu thế nào lại trùng với ngày phỏng vấn vào trường cấp 2 tôi muốn. Đứng trước 2 ngả đường, tôi đã quyết định sẽ theo ballet, nhưng bố tôi lại bảo, ‘Nếu con qua vòng thử giọng của SM, bố sẽ mua máy Nintendo cho con.’ Thế là tôi khép lại ước mơ vào trường ballet và đi thử giọng ở SM, sau đó bị loại (cười).

Tuy còn nhỏ nhưng khi đó, tôi đã có cảm giác cuộc đời mình là một thất bại. Tôi nghĩ, ‘Hiện tại cứ vừa tập ballet vừa chuẩn bị làm idol đi đã’ và chuẩn bị cho trường ballet lẫn buổi thử giọng của SM vào năm sau. Tôi vẫn nhớ mình đã xem rất nhiều video của tiền bối Rain và Michael Jackson. Năm 2007, năm tôi học lớp 8, SM liên hệ với tôi. Thế là tôi được vào SM nhưng không phải để làm trainee mà làm học việc, thấp hơn trainee một bậc (cười).”

– Thật thú vị khi bố bạn hoàn toàn ủng hộ/ thúc đẩy bạn dự thi

“Bố tôi từng ước mơ làm nghệ thuật nhưng không thể vì gia đình phản đối. Vậy nên bố tôi để tôi theo đuổi bất cứ thứ gì mình muốn. Từ nhỏ, tôi đã đi học thêm đủ các lớp nhạc họa. Lĩnh vực tôi yêu thích nhất là nhảy, vì vậy, tôi bắt đầu học ballet năm 8 tuổi, giành giải nhất một cuộc thi quốc gia và nhảy khá nhiều.

Đi thi vào SM cũng không phải do tôi muốn mà là bố tôi chuẩn bị cho tôi. Bố tôi ghi hình lại tất cả các bài nhảy của tôi từ năm tôi lên 8, và nhờ có bố gửi những video đó đến SM mà tôi mới được dự thi. Trượt buổi thử giọng khiến tôi bị khủng hoảng, nhưng bố tôi nói vẫn tin tưởng ở tôi. Dạo này mỗi khi gặp nhau, bố tôi đều bảo, ‘Bố biết con làm được. Khách quan mà nói ngày bé con đã làm rất tốt.'”

– Thử tưởng tượng mình của 12 năm sau

“Nói thật là tôi không tưởng tượng nổi 12 năm nữa tôi sẽ như thế nào. Tôi không hãy suy nghĩ về những chuyện như thế. Đầu tiên là tôi vẫn sẽ tiếp tục nhảy cho đến khi không cảm nhận được niềm vui của nó nữa. Nhảy rất vui nên tôi không nghĩ mình có thể từ bỏ. Chắc là năm 36 tuổi tôi sẽ vẫn theo nhảy. Hoặc làm một công việc gì đó về vũ đạo. Nguyện vọng cá nhân? Năm 36 tuổi, tôi muốn được công nhận là người xuất sắc nhất ở bất cứ lĩnh vực nào tôi tham gia. Ít nhất phải được công nhận rằng ‘Kai là vũ công xuất sắc nhất nước mình’ trong 12 năm tới.”

Leave a Reply

