[Dịch] EXO KAI – Phỏng vấn Tạp chí Esquire Số báo Tháng Hai

e-trans: ctrlbeat + kimjoninis

v-trans: mình


Dường như cậu biết nhảy trước cả khi biết tên mình là gì. Trên nhảy là nội lực, trên nội lực là giai điệu, cậu cảm nhận rõ nguồn năng lượng đó hơn ai hết. Cậu đơn thuần, với thái độ sống như muốn nói thế gian chẳng có gì quan trọng ngoài cơ thể này và âm nhạc, vậy nên tôi là người tự do. Theo dõi chuyển động của con người này như thể đang đuổi bắt theo, trong đầu sẽ chỉ có một thắc mắc. “Bạn có tình cờ biết đó là ai không? Tên cậu ấy là gì?” Nghe xong câu hỏi này, tôi thường nghĩ đến cái tên ‘Kai’.

Ai cũng biết tên cậu trong Hán tự là ‘yeol gae’ 開, tên thật là Kim Jongin; fan hâm mộ vì bị vẻ sexy quyến rũ nên vô thức gọi là ‘oppa’, sau này cũng không màng đến tuổi tác, coi ‘Jongin Oppa’ như một danh từ riêng. Đó không phải là hằng hà sa số những cảm giác, mà là một phản xạ có điều kiện, cũng giống như nhấn chuông cửa trước khi chào hỏi chủ nhà. Tuy vậy, chẳng phải bản chất của Kai hơi xa cách sao? Dù có chút trìu tượng nhưng vẫn khiến người ta muốn tìm hiểu, vì tất cả chúng ta đều  đang trải qua thời kì ấy. Nhìn Kai di chuyển trước ống kính như đang nhảy, trong đầu tôi chợt hiện lên một câu hỏi: Kai của tuổi 24 muốn tiến xa đến đâu?

“Khi nhảy? Trước hết là nhảy rất vui và thú vị. Tôi gần như nhảy trong trạng thái vô thức, nhưng thực ra không phải. Tôi không chú trọng về thể loại. Từ nhỏ tôi đã quen nhảy nhiều thể loại khác nhau nên thay vì chỉ theo một thể loại, nó giống như là đoạn này phải nhảy điệu nào thì tôi sẽ nhảy điệu đó.”

Có những khoảnh khắc không cần nhạc. Đặt điện thoại xuống và nhìn Kai nhảy, bản thân nó đã là âm nhạc rồi. Dance? Ballad? Tiết tấu nhanh? Chậm? Tâm trạng gì? Tất cả đều không quan trọng. Đặt Kai vào một khu rừng chỉ với tiếng gió thổi, cậu cũng nhảy được. Dù chỉ là tiếng lá xô vào nhau xào xạc, cậu cũng nhảy được. Chẳng phải khi nhảy chân trần trên lá, cơ thể cậu sẽ tự động phản ứng với âm thanh sao? Giống như đang đi đôi giày bị phù phép, một khi bắt đầu sẽ không thể dừng lại. Điệu nhảy này không hề có chủ đích, mà là một điệu nhảy khi cơ thể không cưỡng lại được âm thanh, tự di chuyển và dựng lên hình hài của mình. Đó có lẽ là Kai chăng? Kai thản nhiên nói đôi lúc trên sân khấu, cậu cũng có cảm giác như vậy.

“Khó có thể đạt được sự hài lòng với một màn biểu diễn. Không phải là quãng thời gian này mình nhảy đẹp, quãng thời gian khác mình nhảy không tốt mà đơn giản chỉ là có những ngày như thế. Vì tập trung cao độ nên cũng có cảm giác mình bắt đầu nhạy bén hơn. Đó là lúc tôi thấy mình đang trong trạng thái rỗng, như thể cả sân khấu chỉ có mình tôi; nhất là khi độc diễn, tôi có cảm giác từng tế bào trong cơ thể đang thức tỉnh và chuyển mình. Đau chứ, nhưng vì đau nên các giác quan càng nhạy bén hơn.”

Một tông giọng trầm. Không phải tiếng ken két của móng cào lên đâu đó mà nhất định là tiếng chân bước trên nền đất. Lời ăn tiếng nói toát lên vẻ tự tin mình có thể cất bước chạy bất cứ lúc nào vì chân đi đã vững. Một chàng trai 24 tuổi vừa cười vừa thú nhận từng ước ao ‘Chẳng muốn thứ gì, chỉ muốn ở nhà có phòng tập.’ Vậy thì cậu mỗi năm thêm một tuổi để làm gì? Con người này từ khi chưa tròn 10 tuổi đã kiên định dốc hết tâm huyết bằng cả một cuộc đời của người khác. Sẽ có người cho rằng những người này thành công trước tuổi. Sẽ có người cảm thấy  như vậy hơi cố quá. Tôi dám nói điều đó vì tôi là người ngoài cuộc. Kai bắt đầu nhảy từ năm lớp 3 tiểu học.

“Tôi nhớ mang máng là tôi đã đến lớp dạy nhảy jazz. Tôi chỉ nhớ đến đoạn tôi và bố tôi ngồi cuối lớp xem họ nhảy, nhưng cả nhà bảo vừa đến lớp tôi đã bắt đầu nhảy rồi. Mọi người kể rằng từ hôm đó ngày nào tôi cũng đi học, đội nắng mưa để đến lớp. Và tôi đã rất hạnh phúc khi được học ballet. Tôi nghĩ tình yêu tôi dành cho nhảy bắt đầu từ đó.”

Có gì khác nhau giữa một Kim Jongin từng trải đã quên hết những năm tháng tiểu học và một EXO Kai tập trung cao độ đến nỗi diễn xong là quên sạch? Đó không phải là khoảnh khắc Kai thực sự tận hưởng sân khấu của mình ư? Đó không phải là lí do xưa nay cậu vẫn nhảy và hát như thế sao? Thời gian trôi có nhanh không khi hồi tưởng đứa trẻ mê nhảy ngày nào trở thành trainee của SM Entertainment rồi gia nhập EXO? Đằng sau những khoảnh khắc mà chúng ta reo hò cổ vũ ấy, ai có thể đo sức nặng của thời gian ‘Jongin oppa’ từng trải qua?

“Nhảy cũng giống như ăn. Nhìn lại mới thấy thật kinh khủng. Ngày nào tôi cũng nhảy và hát nên không cảm thấy thiếu sót gì, nhưng thật ra cuộc sống của tôi có rất nhiều thiết sót, vì tôi chẳng biết làm gì ngoài nhảy và hát cả.”

Hàng ngàn dấu hỏi xoay quanh Kai phút ban đầu đã biến mất vì câu nói vừa rồi. Đó là những lời thốt ra thì dễ nhưng muốn giữ lại khó, những lời chỉ có ở người thành công nhờ từng trải. Đó cũng là lời lẽ của một người luôn tự nhìn lại mình và nỗ lực tiến lên. Kai cũng nói,

“Một khi hài lòng, con người ta sẽ dừng lại. Hồi còn là trainee, tôi thường xuyên có cảm giác mình đang trì trệ. Có những lúc tôi như chững lại. Khi đó, tôi sẽ mặc kệ và tập luyện tiếp, đến một thời điểm nhất định, mình sẽ vô thức nhận ra mình đang tiến bộ. Tôi sẽ tự nhủ, ‘Tại sao mình không làm được động tác này?” và chuyển sang động tác khác; rồi đến khi quay lại động tác vừa nãy, tôi lại thực hiện một cách dễ dàng. Nó là như thế. Tập luyện với một cái đầu rỗng mới mang lại hiệu quả. Cứ cố gắng đến cùng, rồi nó sẽ tự đến.”

Dạo này cũng vậy. Những ngày không có lịch trình, cậu chỉ tập luyện và tập luyện. Vì muốn hát hay hơn mà cậu đang tập bài ‘Diamond’ của Miguel, hát theo bản cover của Travis Garland. “Chắc các thầy thấy tôi phiền lắm. Đúng là tôi hay quấy rầy họ thật. Vì tôi cần họ dạy tôi.” Đó là lí do vì sao kể cả trong fanclub của EXO, ‘EXO-L’, tấm lòng của fan Kai hiển nhiên rất chính đáng. Ngày 14 tháng 1 là ngày cậu hẹn fan cùng ăn mừng sinh nhật 24 tuổi của mình.

“Tôi thích gặp gỡ các fan. Tôi thấy các bạn ấy cũng khá giống tôi. Chúng tôi rất nhạy cảm và có nhiều điểm giống nhau. Điều đó khiến tôi vô cùng biết ơn. Tôi rất hạnh phúc. Hạnh phúc với tôi là quá đủ rồi.”

‘Dù được khen nhưng nếu tôi đã nói ‘không’ là không”. Cậu đủ khả năng để lấn sân sang toàn châu Á và thế giới, nhưng động lực của cậu không đến từ người ngoài. Cậu chỉ phẫn nộ với bản thân mỗi khi trì trệ, chững lại hoặc không tìm ra ý tưởng. Sống một cuộc sống phải va vấp quá nhiều, Kai rất mạnh mẽ; cậu khẳng định những thứ khác mình không biết, nhưng hạnh phúc là điều vô cùng quan trọng.

“Hạnh phúc là niềm vui và động lực sống. Có được hạnh phúc là nắm trong tay cả thế gian.”

Ánh mắt của những người nói ra được câu vừa rồi không bao giờ dao động. Cũng không có lí do gì để vơ vẩn hay lảng tránh. Đó chỉ đơn giản là một đường thẳng đứng, một nguồn năng lượng vừa có sức công phá nhưng cũng vừa vô hại. Trưởng thành là một món quà do tuổi tác hoặc sự siêu việt ban tặng, và quãng thời gian của Kai cứ trôi qua không chút âu lo, vẫn hiên ngang toả sáng dù đang đứng một mình.


Sau khi gặp và phỏng vấn Jongin, Biên tập viên tạp chí Esquire đã tweet:

img_20170124_100307

Tweet ngày 09/01/2017:

“Mỗi khi gặp idol, tôi đều có cảm giác họ là anh mình dù có thể họ ít tuổi hơn. Ở họ toát ra vẻ tự tin, sự khiêm tốn, lòng nhiệt huyết và nhiệt thành của một người toàn tâm toàn ý với công việc mình muốn. Họ chững chạc hơn bất cứ ai. Họ giả tạo ư? Chắc chỉ những ai lươn lẹo mới nghĩ thế.”

img_20170124_100316

Tweet ngày 23/01/2017, reply cho tweet bên trên:

“Thật ra đó là hôm tôi gặp Kai để chụp hình cho Esquire số báo tháng Hai. Giờ thì tôi có thể tiết lộ tweet đó của tôi ám chỉ Kai rồi. Đã lâu rồi nhưng nghĩ lại vẫn thấy ngày hôm ấy thật đẹp.”

img_20170124_100340

Một chị BTV Tạp chí W thấy thế liền mention anh này:

“Có phải cậu ấy nói về bóng đá đầu tiên không? Trông cậu ấy rất ngây thơ mỗi khi nói về bóng đá và Đội tuyển Chelsea.”

Ảnh đáp:

“Không chỉ lúc nói về bóng đá đâu mà nhìn chung cậu ấy là như thế. Cậu ấy nói một câu làm tôi rất cảm động nhưng vì không liên quan nên thật tiếc (là không thể đưa nó vào bài báo).”

Leave a Reply

